วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Chapter 4 The Components of the System Unit


 บทที่  4 ส่วนประกอบของระบบในอุปกรณ์


        ในบทนี้จะกล่าวถึง System Unit หรือที่พวกเราเรียกกันว่า Case ซึ่งภายใน System Unit จะประกอบด้วยส่วนต่างๆ ที่ทำหน้าที่แตกต่างกันไป

System Unit มีดังนี้

1. The Motherboard เป็นส่วนประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่ง เพราะเป็นตัวเชื่อมต่อระหว่าง Device ต่างๆ ภายใน System Unit ซึ่งในปัจจุบันเมนบอร์ดก็มีให้เลือกใช้หลายรูปแบบตามความเหมาะสมของการใช้งานของแต่ละบุคคล

2. Processor หรือ Central Processing unit (CPU) คือหน่วยประมวนผลข้อมูลต่างๆ ภายใน System Unit ซึ่งเป็นตัวหลักของคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง ซึ่งความสามารถในการประมวนผลนั้นก็ขึ้นอยู่กับชนิดของ CPU และการใช้งานก็แตกต่างกันไป ซึ่งปัจจุบันก็มีให้เลือกใช้อยู่มากมาย

3. The Control Unit คือเครื่องมือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่มีความสามารถในการคำนวณอัตโนมัติตามคำสั่ง ส่วนที่ใช้ประมวลผลเรียกว่าหน่วยประมวลผล ชุดของคำสั่งที่ระบุขั้นตอนการคำนวณเรียกว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ผลลัพธ์ที่ได้ออกมานั้นอาจเป็นได้ทั้ง ตัวเลข ข้อความ รูปภาพ เสียง หรืออยู่ในรูปอื่น ๆ อีกมากมาย


4. The Arithmetic logic Unit (ALU) เป็นวงจรเชิงผสมรูปแบบหนึ่งโดยออกแบบมา เพื่อให้ทำตัวเองเป็นวงจรที่ดำเนินการทางการคำนวณ (Arithmetic) และตรรกะ (Logic) ได้ โดยมีสัญญาณคำสั่ง (command) เป็นตัวควบคุม

5. Machine Cycle   วัฏจักรเครื่อง หมายถึง วงจรการทำงานของ Processor ซึ่งมีปัจจัยเกี่ยวข้องกับเวลาที่ Processor ทำงาน โดยจะถูกควบคุมด้วยแผงวงจรเล็กๆ ที่ระบบ PC เรียกว่า Clock ซึ่งวัดหน่วยเป็นล้านรอบต่อวินาที (MHz) ทั้งนี้เวลาใน Machine Cycle ประกอบด้วย

        5.1 I-Time (Instruction Time) - เวลาทำคำสั่งเครื่อง fetch instruction หรือกระบวนการที่
              หน่วยควบคุมนำคำสั่ง (ภาษาเครื่อง) จาก RAM หรือ Cache Memory เข้าสู่ Register เพื่อ
              ประมวลผล decode instruction เป็นกระบวนการที่หน่วยควบคุมทำการแปลงรหัสคำสั่ง เพื่อ
              ส่งไป ALU เพื่อปฏิบัติกับข้อมูลต่อไป

       5.2 E-Time (Execution Time) - เวลากระทำการ execute instruction เป็นกระบวนการที่ ALU 
             ทำการคำนวณและเปรียบเทียบตามคำสั่ง place result in memory เป็นการนำผลลัพธ์ไปเก็บ
             ไว้ใน Address ของ RAM หรือไว้ใน Accumulator Register ก่อน 

6. Registers เป็นหน่วยความจำขนาดเล็ก ที่ทำงานได้เร็วมาก ในระบบคอมพิวเตอร์ หน่วยความจำเหล่านี้ ใช้เก็บข้อมูลที่จำเป็นในการคำนวณ หรือสถานะการทำงานของหน่วยประมวลผลกลาง และมักถูกอ้างถึงบ่อย ในระหว่างการคำนวณของหน่วยประมวลผล เพื่อให้โปรแกรมที่ทำงานอยู่ สามารถเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นเหล่านี้ ได้อย่างรวดเร็ว

7. The System Clock ในคอมพิวเตอร์จะมีการทำงานทุกอย่างเป็นแบบ สัญญาณนาฬิกา ระบบประสานงานในเครื่องคอมพิวเตอร์เช่นโหลดข้อมูลก่อนที่จะจัดการกับมัน ฯลฯ ระบบสัญญาณนาฬิกาเป็นวงจรที่ปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่องของกระแสอย่างแม่นยำสูงและต่ำ ที่มีความยาวทั้งหมดตรงเดียวกัน รอบเวลาหนึ่งเป็นเวลาที่ผ่านจากจุดเริ่มต้นของชีพจรสูงหนึ่งจนกระทั่งเริ่มของถัดไป หากกิจกรรมหลายควรจะเกิดขึ้นในรอบเวลาหนึ่งวงจรโดยมีการแบ่งใส่วงจรที่มีความล่าช้าที่รู้จักในนั้นจึงให้เสียงสูงมากและต่ำมาก

8. Processors Cooling หรือ ระบบความเย็น คือ ระบบที่ช่วยในการระบายความร้อนให้แก่อุปกรณ์ที่เมื่อทำงานแล้วทำให้เกิดความ ร้อนขึ้นในตัว ซึ่งเป็นการช่วยรักษาอุปกรณ์ที่ทำงานอยู่ไม่ให้เกิดความร้อนสูงเกินกว่าที่ อุปกรณ์นั้นจะสามารถทนได้ เมื่อคอมพิวเตอร์มีการทำงานหรือทำการประมวลผลข้อมูลต่าง ๆ หน่วยประมวลผลกลางจะทำงานและทำให้เกิดความร้อนขึ้น ถ้าหากไม่มีการระบายความร้อนออกจากตัวซีพียู จะทำให้เกิดการโอเวอร์ฮีต หรือ อาจทำให้ซีพียูไหม้ ได้ ดังนั้นระบบระบายความร้อน จึงมีความสำคัญต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ ระบบความเย็นของเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีประกอบไปด้วย ระบบความเย็นตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ ระบบความเย็นของแหล่งจ่ายไฟสำหรับคอมพิวเตอร์ ระบบความเย็นของซีพียู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น